MỘT SỐ CÁCH TĂNG TRAFFIC TỰ NHIÊN CHO WEBSITE

Thiết kế website bán hàng trong 3 năm trở lại đây tại Việt Nam thực sự đã bùng nổ. Xu hướng thương mại điện tử hoá đã trở thành một phần tất yếu trong chiến lược cạnh tranh của phần đông doanh nghiệp/cá nhân trong mọi lĩnh vực. Giờ đây người mua chỉ cần một thao tác đơn giản là lên google tìm sản phẩm, thương hiệu,.. là đã có thể thấy được những gì mình muốn.

 

Một số cách tăng traffic tự nhiên cho website

 

Để có khách hàng, chủ website đã không ngừng tìm mọi cách lôi kéo lượt truy cập tự nhiên (organic traffic) cho website. Lượng truy cập tự nhiên được đánh giá cao vì không những nó mang lại kết quả tốt cho website khi các cỗ máy tìm kiếm dựa vào đó để xếp hạng trên bảng thứ tự trả về mà nó còn đem lại lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ cùng những đơn hàng giá trị mà tốn ít chi phí cũng như nhân lực tìm về. Bài toán lúc này đặt ra là sau khi thiết kế website, cần làm những gì để có được lượt traffic tự nhiên ổn định đem lại doanh thu từ web?

 

Dưới đây là một số cách chúng tôi đề xuất với người làm web, nó được phổ biến rất nhiều trong cộng đồng Marketing Online không những ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

 

Tham gia cộng đồng khách hàng
Đây được coi là biến thể của cách thức Marketing truyền thống. Thay vì bạn phải thăm dò thị trường, tham gia vào các cộng đồng khách hàng offline để quảng bá, giới thiệu sản phẩm như hội sinh viên, hội doanh nhân, các trung tâm.. thì nay bạn có thể truy cập và thảo luận cùng những nhóm đó tại các diễn đàn. Ví dụ: Sản phẩm cho bà mẹ và bé có: webtretho, lamchame,.. Sản phẩm hàng điện tử có tinhte, vnzoom, voz,.. Đối tượng sinh viên có sinhvienit,.. Hoặc các hội nhóm trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook. Ví dụ: Cộng đồng Isocial, Hội thành viên diễn đàn lamchame,.. Những cộng đồng online này hoạt động hết sức sôi nổi và có sự tương tác đặc biệt lớn giữa các thành viên. Mảnh đất màu mỡ này được khai thác triệt để, nhằm kiếm sự tương tác giữa người dùng với website. Vì thế khi có một chiến lược Marketing Online cụ thể và chi tiết, đừng bao giờ bỏ qua những cộng đồng này nhé, sẽ là một tổn thất lớn nếu bạn không dành cho nó sự quan tâm đúng mực.

 

Email marketing
Khi bạn không có những phương tiện cần thiết để chia sẻ hay tham gia cách trên, hãy sắm cho mình một công cụ phát tán email chào hàng, giới thiệu sản phẩm. Email Marketing được sử dụng cách đây rất lâu, từ khi Yahoo, Google, Microsoft cho phép người dùng sử dụng miễn phí email để trao đổi công việc thì thật sự đây luôn là sự lựa chọn không thể bỏ qua khi thực hiện các chiến dịch Digital Marketing của một doanh nghiệp. Thời đại công nghệ số, mỗi người dùng vi tính đều sử dụng ít nhất 01 email và nó gần như là bắt buộc đối với dân văn phòng. . Việc mở mail hàng ngày để kiểm tra thông tin là thói quen của phần đông người dùng, thậm chí khách hàng tiềm năng của một số ngành đặc thù có thói quen mở email nhiều gấp nhiều lần Facebook hay các mạng xã hội khác. Nếu như bạn sử dụng tốt công cụ phát tán thông tin này, bạn sẽ có được một lượng truy cập ổn định và hoàn toàn tự nhiên.

 

Chia sẻ mạng xã hội
Như trên đã nói, việc tham gia các cộng đồng trong đó có cộng đồng Hội nhóm trên mạng xã hội Facebook là một cách tốt để quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, khi bạn không thể tham gia cộng đồng đó vì một lý do khách quan hay chủ quan, thì bạn cũng có thể lôi kéo lượng người truy cập bằng việc chia sẻ những sản phẩm, dịch vụ, bài viết hay lên facebook hay các mạng xã hội khác (Zing, GooglePlus,..). Mạng xã hội là ảo, traffic là ảo, nhưng người sử dụng ở trên đó là thật. Khi chia sẻ trên đó bạn có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình cho bạn bè, người thân, người lạ hoặc bất cứ ai có liên kết với bạn ở trên đó.

Một số cách tăng traffic tự nhiên cho website

 

Viral video
Thống kê YouTube năm 2015 cho thấy Người Việt xem video nhiều thứ 10 trên thế giới. Trong sự kiện được Youtube tổ chức hồi tháng 10.2015, lượng xem video so với cùng thời điểm ở năm ngoái tại Việt Nam đã tăng trưởng đến 120%. Không chỉ có Youtube, các video ý nghĩa, mang tính truyền thông lan rộng cũng được cộng đồng Facebook chia sẻ và xem rất nhiều (trong số các video được chia sẻ trên facebook cũng có Youtube). Việc chia sẻ những video đó thể hiện nếu bạn có những ý tưởng đột phá tạo nên những Video thật sự ý nghĩa, việc thương hiệu của bạn được người xem(khách hàng tiềm năng) nhớ đến là điều dễ hiểu.
Nếu bạn không thể tạo ra những video lan toả, hãy sưu tầm những video ý nghĩa (nhưng chưa phủ rộng) và chia sẻ lại(reup), từ đó quảng bá luôn sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,.. bằng cách add vào description(youtube) comment/caption(facebook). Sức lan toả của những video này sẽ kéo cho bạn những lượt chia sẻ và sự quan tâm đến người đã chia sẻ mà bạn không ngờ đấy.

 

Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm - SEO website
SEO(Search Engine Optimation) là thuật ngữ được Google định nghĩa đầu tiên. Nay nó được người làm web thật sự chú trọng. Một website bán hàng làm ra hẳn nhiên phải có được doanh thu từ nó. Nếu bạn làm web bán hàng mà chỉ để ghi lên namecard thì tôi khuyên bạn nên làm web giá rẻ thôi, đừng nghĩ nó sẽ đem lại doanh thu to lớn cho bạn. Còn một khi bạn muốn người dùng tìm thấy mình và website đem lại lợi ích kinh doanh, hãy tối ưu hoá công cụ tìm kiếm.
SEO là một quá trình gồm nhiều bước và nhiều công đoạn khác nhau, khi bạn thực hiện SEO có nghĩa là bạn đang làm cho web trở nên thân thiện, dễ sử dụng hơn với người dùng. Tối ưu hoá SEO trên Google giúp website xếp hạng cao hơn trên bảng tìm kiếm. Google đánh giá một website qua nhiều yếu tố, 
thiết kế web chuẩn SEOgiúp web bạn được Google đánh giá cao hơn từ đó được nhiều người nhìn thấy hơn là lượng traffic tự nhiên tăng từ đó.

 

Sử dụng các loại quảng cáo tính phí
Tiền không phải là tất cả, nhưng trong trường hợp này nó sẽ đem về cho bạn tất cả lượng traffic tự nhiên mà bạn muốn. Có nhiều kênh quảng cáo tính phí phổ biến hiện nay như Google Ads(Adwords, Remarketing, Youtube Ads..), Facebook Ads, Bing Ads,.. Hoặc tại Việt Nam bạn có thể treo banner quảng cáo hoặc viết bài quảng cáo tại những website có lượng truy cập cao như các trang báo điện tử lớn(vnexpress, 24h, dantri,..). Chiến lược Digital nếu không có các loại quảng cáo trả phí này để đem lại traffic tự nhiên sẽ là sai lầm, bởi khi mới làm website, điều dễ hiểu website đó sẽ không hề có một lượt traffic tự nhiên ngay được. 
Việc chấp nhận quảng cáo tính phí không phải là việc làm vô nghĩa, uy tín của bạn quyết định bởi chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm cũng như giá thành mà bạn đưa ra cho khách hàng. Khi sử dụng quảng cáo tính phí, những khách hàng thật sự quan tâm đến website sẽ đến với bạn theo từng cú click chuột. Những kênh quảng cáo lớn như Google hay Facebook đều phân loại đối tượng khách hàng cực kì tốt cho bạn. Target chi tiết đến từng độ tuổi, sở thích khiến chiến dịch quảng cáo trả phí của bạn đạt hiệu quả cao hơn.

 

Có nhiều cách khác để tạo traffic cho web, tuy nhiên trên đây là một số cách phổ biến nhất chúng tôi đề xuất. Hãy cân nhắc và tính toán chi phí để sử dụng từng cách một cách hiệu quả nhất sau khi thiết kế website bạn nhé.
Chúc bạn có được hiệu quả tốt nhất khi thực hiện chiến dịch tiếp thị online.